Talaan ng mga Nilalaman
Sa nakalipas na ilang taon, lumitaw ang isang bagong paboritong isport – mga esport. Maliban sa hindi ito isang isport na kinikilala ng maraming tao.
Palaging may mainit na debate sa pagitan ng mga tagapagtaguyod ng teorya na ang esports ay isang isport at ang kanilang mga kalaban. Maraming eksperto ang naniniwala na hinding-hindi ito magiging isang isport, ngunit iba ang sinasabi ng mga tournament at prize pool.
Ano ang eSports?
Bago tayo sumisid sa mga pinagtatalunang isyu, pag-usapan pa natin ang tungkol sa esports. Sa pamamagitan ng kahulugan, ang esports ay isang anyo ng kumpetisyon na kinasasangkutan ng mga video game.
Kadalasan, ito ay nasa anyo ng mga organisadong Multiplayer video game tournament, ang ilan ay nagkakahalaga ng milyun-milyong dolyar. Ito ay nilalaro sa pagitan ng mga propesyonal na koponan at mga manlalaro, mga indibidwal at grupo.
Ang propesyonal na kompetisyon ay isa sa maraming dahilan kung bakit naging sport ang mga esport. Walang alinlangan, ito ay itinuturing na isa sa kanila ng maraming mga bansa at organisasyon.
Ito rin ay itinuturing na isang isport ng mga eksperto, marami sa kanila ay mula sa pinakamataas na antas. Ang ilan, tulad ng Olympic Committee, ay nag-isip na gawing Olympic sport ang mga esport. Bagama’t hindi pa ito nangyayari sa ngayon, ito ay naging malapit nang ilang beses.
Kung tatanungin mo ang mga pro, mangyayari ito bago natin malaman.
Gayunpaman, kinailangan ng maraming pagsusumikap para sa mga esport upang maging isang isport at kumbinsihin ang mga kritiko na ito ay isang tunay na isport. Ang mga bagay ay gumagalaw sa direksyon na iyon, ngunit huwag asahan ang isang resolusyon sa lalong madaling panahon.
Dapat bang ituring na isang isport ang mga esport?
Ang pangunahing tanong sa sports ay kung bakit ang esports ay isang sport. Pormal, kinilala ito bilang isang bansa ng mga bansang tulad ng Pakistan. Ito ang unang bansa na tumanggap ng mga esport bilang isang isport, at sinundan ito ng ibang mga bansa.
Ang esports ay malawak na kinikilala bilang isang isport ng maraming unibersidad, organisasyon at Asian Games. Ang huli ay nagbibigay ng pangunahing ideya ng mga pakpak na kailangan nitong lumipad.
Pero kung virtual, totoo ba? Ito ay isang malaking hadlang at isang pangunahing kumplikadong kadahilanan.
Maraming kritiko ang nagsasabi na mas madaling maglaro ng football nang halos sa totoong mundo. Siyempre, may magandang pagkakataon na hindi pa sila naglaro ng esports game para makita kung madali lang ito.
Ano ang mga kalamangan at kahinaan ng pagiging isang isports? Alamin natin sa ibaba.
Bakit dapat ituring na isang isport ang mga esport?
Una, ang pagsali sa isang kumpetisyon o paligsahan sa esports ay nangangailangan ng mahusay na kasanayan at kakayahan.
Taliwas sa popular na paniniwala, ang pagiging isang propesyonal na gamer ay nangangailangan ng maraming pagsisikap at pagsasanay, tulad ng pagiging isang manlalaro ng soccer.
Ang focus, precision at execution ay ang tatlong pangunahing aspeto ng paggalaw. Walang sinuman ang maaaring maging isang propesyonal na gamer nang walang libu-libong oras ng pagsasanay.
Ito ang isa sa mga pangunahing dahilan kung bakit ang mga esport ay itinuturing na isang isport ng mga tagahanga.
Nakapagtataka, ang mga manlalaro ng esport ay may pinakamataas (o ginintuang) punto sa kanilang mga karera, tulad ng mga manlalaro ng basketball, soccer, o tennis.
Alam mo ba na ang mga footballer ay may posibilidad na umakyat sa pagitan ng edad na 25 at 30? Parang basketball player?
Well, natuklasan ng mga pag-aaral na ang pinakamataas na edad ng mga manlalaro ng esports ay nasa edad na 25. Ito ay naipakita nang maraming beses bago at isinangguni sa mga peak period ng iba pang sports.
Ang mga esport ay katulad ng anumang iba pang isport sa pagiging mapagkumpitensya nito. Ito ay hindi lamang pagsasanay o peaking.
Kung titingnan mo kung gaano karaming mga propesyonal na koponan ang naglalaro at kung gaano karaming mahahalagang laro ang idinaragdag sa kalendaryo bawat taon, makikita mo kung bakit ang mga esport ay isang lehitimong isport.
Ang ilan sa kanila ay nagkakahalaga ng milyun-milyon at iginawad sa mga prestihiyosong tropeo na nagraranggo sa kanila bilang mataas sa ibang mga lupon bilang mga kampeon sa Champions League o NBA.
Bakit hindi dapat ituring na isport ang mga esport?
Maraming tao ang naniniwala na ang mga esport ay ang pangunahing salaysay ng isang sport, ngunit marami ang hindi. Ang pangunahing argumento para sa pagtanggi sa mga esport ay isang isport ay hindi ito nagsasangkot ng anumang pisikal na pagsusumikap.
Hindi ito nangangailangan ng marami sa paraan ng fitness. Bawal tumakbo o tumalon, hamunin ang pagiging patas at pag-iskor. Samakatuwid, ang mga manlalaro ng e-sports ay hindi matatawag na mga atleta.
Hindi tulad ng mga kinikilalang sports, ang ilang mga manlalaro ay may hindi patas na kalamangan sa mga esport dahil sa balanse at mga pagbabago sa meta.
Ang mga panuntunan ng esports ay madalas na nagbabago, na sumasalungat sa mismong katangian ng sports kung saan ang mga panuntunan ay bihirang magbago. Ito ang iginigiit ng maraming tao kapag itinanggi nila na ang esports ay isang isport.
Ang debate sa kung ang esports ay isang isport ay may dalawang panig sa parehong bagay. Ang pag-iisip ng mga esport bilang isang isport ay nangangailangan ng maingat na pagsasaalang-alang, dahil pareho silang dapat na ma-overhaul.
Pagkatapos ay mayroong argumento na pinaniniwalaan ng maraming propesyonal sa esports — na hindi ito kailangang maging isang isport dahil ito ay lumalampas sa tradisyonal na palakasan.
Sa wakas, pagkatapos naming makakuha ng opisyal na kumpirmasyon, maraming tao ang naghahanap ng kaginhawahan sa mga online casino. Hindi ka makakapaglaro ng laro sa casino kung hindi mo makuha ang kaginhawahan sa larong casino.
Ang paghahanap ng isang maginhawang website ay mahalaga dahil nakakatulong ito na makatipid ng maraming oras.